Vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ và đường sắt

Nội dung chính [ Ẩn ]

    Có khá nhiều khách hàng quan tâm đến 2 loại vận tải hàng hóa đường bộ và đường sắt về nhiều mức giá, nhiều phương thức khác nhau khiến khách hàng so sánh rồi phân vân trong việc lựa chọn. Các công ty, doanh nghiệp bắt đầu tìm hiểu về ưu điểm và những hạn chế trong 2 loại hình vận chuyển đường bộ và đường sắt. Cùng Vận tải thiên phú đi tìm hiểu về 2 phương pháp chuyển hàng để từ đó quyết định lựa chọn phù hợp cho mình nha.

     

    1, Vận chuyển (Vận tải) hàng hóa là gì?

     

    Hiện nay, dịch vụ vận tải luôn là một hình thức hoạt động kinh tế, diễn ra giữa người vận tải với người sử dụng & trả tiền. Vận tải hàng hóa được tiến hành theo nhiều phương tiện khác nhau như đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không và đường ống. Có thể nói, vận tải đóng vai trò trọng yếu trong việc phân phối và trao đổi hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân và nền kinh tế cho mục đích thương mại.

    Kinh tế và giao thông tạo lên vận chuyển hàng hóa quá trình đi hàng hóa từ vị trí này đến vị trí kia trong nước, từ quốc gia này đến quốc gia kia. Bởi vậy tạo ra thị trường vận chuyển hàng hóa nhằm phục vụ nhu cầu hoạt động sản xuất & kinh doanh xuyên suốt hiệu quả và cuối cùng hoàn thành tới điểm đích an toàn.

     

    2, Những điều cơ bản về vận tải đường bộ và đường sắt

     

    a, Dịch vụ vận chuyển đường sắt là gì?

     

    Dịch vụ vận tải đường sắt là loại hình vận chuyển con người/động vật/hàng hóa bằng phương tiện có bánh được thiết kế, chế tạo để chạy trên loại đường đặc biệt là đường ray. Hiện nay, tàu hỏa đang được Việt Nam xem như một phương tiện đường sắt duy nhất. Chi phí xây dựng hệ thống đường sắt rất lớn và khá tốn kém.

     

    Phương tiện vận chuyển: Tàu hỏa
    Hàng hóa phù hợp: Có khối lượng lớn cũng vận chuyển được như: các loại hóa chất, than, các loại gỗ, lương thực, các loại hàng tiêu dùng hoặc những loại hàng ghép như: đồ thủ công mỹ nghệ, thực phẩm khô tươi xấy, sản phẩm tiêu dùng,…
    Quãng đường: Lộ trình vận chuyển dài như Bắc <–> Trung <–> Nam

     

    b, Dịch vụ vận chuyển đường bộ là gì?

     

    Dịch vụ vận tải đường bộ là loại hình vận chuyển con người/động vật/hàng hóa bằng các loại phương tiện giao thông đường bộ trên bộ như xe ô tô, xe khách, xe tải, các loại xe bằng bánh chạy trên loại đường đất, bê tông, đường nhựa…Vận tải bằng đường bộ là một trong những sự lựa chọn hàng đầu ngày càng nhiều đơn hàng khi muốn chuyển hàng trong nội thành, liên tỉnh, Bắc Trung Nam,…Song, để vận chuyển hàng hóa này nếu vận chuyển quốc tế, vận tải hàng đường bộ sẽ cần phải có sự kết hợp với các phương thức khác như đường hàng không, đường biển,…để đảm bảo thời gian nhận hàng nhanh nhất.

     

    Phương tiện vận chuyển: Các loại xe tải như: xe tải 1 tấn - 20 tấn, xe cẩu, xe đầu kéo, xe container, xe bồn,…
    Loại hàng hóa phù hợp: Đa dạng các loại hàng đều được, từ hàng may mặc đến gạo, hàng tiêu dùng thông thường, gia súc nuôi, bánh kẹo đóng gói,…
    Quãng đường: Trong nước và quốc tế (các nước gần)

     

    3, Ưu điểm vận tải đường bộ và đường sắt

     

    Ưu điểm của vận chuyển đường sắt

     

    Ưu điểm của vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt là có thể vận chuyển được một lượng hàng hóa rất lớn, trung bình một toa tàu có thể mang đến 125 tấn hàng hóa các loại trên bốn trục bánh chắc chắn.

    + Khối lượng vận chuyển hàng bằng đường sắt khá đa dạng, từ hàng ghép đến hàng nguyên toa: từ vài chục kg tới vài chục tấn
    + Hàng hóa khi được vận chuyển bằng đường sắt luôn được đảm bảo an toàn bởi cơ sở hạ tầng chắc chắn và hạn chế tối đa mọi rủi ro khi vận chuyển
    + Vận tải đường sắt bảo đảm về thời gian nhận hàng chính xác, cố định theo đúng lịch trình di chuyển của các chuyến tàu
    + Chi phí vận chuyển đường sắt tương đối thấp và luôn có sự ổn định trong suốt thời gian dài

     

    Ưu điểm của vận chuyển đường bộ

     

    + Mức tải trọng vận tải hàng hóa đường bộ đa dạng vì các xe tải từ nửa tấn đến chục tấn, rất phù hợp với khối lượng hàng nhỏ và lớn
    + Lộ trình linh hoạt, giao thông thuận lợi, có thể chuyển hàng trên nhiều tuyến đường rất đa dạng, rất thuận tiện bốc dỡ hàng tận nơi gửi và nơi nhận hàng hóa.
    Thời gian giao nhận nhanh đường bộ: Với các tuyến đường liên tỉnh lân cận chỉ mất vài tiếng vận chuyển còn tuyến đường dài Bắc Trung Nam, thời gian vận chuyển lâu nhất mất khoảng 2-5 ngày. Khi cần gấp, khách hàng không phải chờ đợi theo đúng lịch trình di chuyển như đường sắt.

    Trên đây là những thông tin hữu ích và so sánh dịch vụ vận tải đường sắt và vận tải đường bộ. Hãy nhấc máy liên hệ ngay với Vận tải Thiên Phú theo số điện thoại và địa chỉ cung cấp bên dưới để được tư vấn sớm nhất tận tình chu đáo và giải đáp mọi thắc mắc liên quan tới ngành vận tải đường bộ tại Việt Nam nhé.

     

    VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
    avatar
    Xin chào
    close nav